Với 2 phần trước chúng ta đã tìm hiểu được cách làm quen từng bước tạo Project và lập trình giao diện của môi trường lập trình Android với bài viết làm quen lập trình Android với Project phần 3 tiếp đây chúng tôi muốn đề cấp đến một vấn đề cũng khá quan trọng là lập trình xử lý .
Phần 3 : Lập trình xử lý :
Khác so với C#, ta lập trình sự kiện bằng cách nhấp đúp vào đối tượng ngay trên màn hình thì sẽ phát sinh hàm sự kiện cho đối tượng. Ở đây, trong ứng dụng Android này thì lớp giao diện được tách bạch khỏi lập trình bằng tập tin XML và việc lập trình nhờ vào ID để định danh từng đối tượng.Nhấp đúp vào HelloNhatTrungApp.Java để lập trình cho các sự kiện. Lớp HelloNhatTrungApp “mở rộng” hay “kế thừa” từ lớp Activity để quản lý các tương tác của người dùng trên màn hình. Lớp này có màn hình chính là main với setContentView(R.layout.main) .
Công việc của chúng ta là thiết lập việc người dùng nhập tên vào EditText và nhấp chọn bút Chào Android thì hiện khung thoại có nội dung Chào mừng Nguyễn Văn A với Nguyễn Văn A là tên người dùng nhập vào. Có hai công việc chính cần làm là khai báo thực thể instance cho 2 định danh quan trọng là EditText và Button với các thuộc tính và phương thức tùy mỗi đối tượng .
Đối với EditText thì ta chỉ cần lấy giá trị mà người dùng đưa vào nên rất đơn giản chỉ có vài dòng và Button có thêm phương thức bắt sự kiện click cho nút ButtonChaoAndroid .
Thế là khung xử lý đã xong, bây giờ là thêm các phương thức để hiện khung thoại chào mừng. Trong mục // TODO Auto-generated method stub ta thêm vào các phương thức có nhiệm vụ hiện khung thoại.
Khi bạn gõ tiếng Việt vào tập tin HelloNhatTrungApp.Java và khi lưu vào sẽxuất hiện lỗi như trên hình trên do ta chưa chọn mã kí tự thích hợp cho tập tin. Đểgiải quyết vấn đề này, ta nhấp phải chuột vào tên ứng dụng Android HelloNhatTrungApp và chọn Properties.
Trong mục Text file encoding ta nhấp chọn vào Other và chọn UTF-8 để định dạng kí tự cho các tập tin có chứa chuỗi kí tự trong chương trình . Đến đây, chương trình chúng ta đã xong, bây giờ chỉ cần ngồi châm tí xíu trà và vài mẫu bánh nhỏ và nhịp chân chờ máy ảo “lết” sau khi kích hoạt chương trình chạy bằng cách nhấp huột phải vào tên ứng dụng Android HelloNhatTrungApp chọn Run as/ 1 Android Application. Tùy theo, tốc độ xử lí và bộ nhớ của máy trạm mà máy ảo chạy nhanh hay chậm tùy theo .
Khi chương trình chạy, bạn để ý bên dưới thẻ Console sẽ có hiệu lực và thểhiện từng bước mà Eclipse chạy như kiểm lỗi chương trình, khởi động máy ảo, cài đặt chương trình lên máy ảo và cuối cùng là chương trình đã sẵn sàng thực thi trên máy ảo. Chú ý khi máy ảo khởi động và khi chương trình đang cài thì bạn không nên “quậy quọ” bất cứ nút gì hay nhấp chọn bất cứ gì trên màn hình máy ảo nếu trên màn hình Console chưa tới trạng thái Starting: Intent { cmp=com.hellonhattrungapp/.HelloNhatTrungApp } để tránh các lỗi có thể gặp phải.
Khi trên Console chạy tới Starting: Intent thì ta qua bên màn hình Emulator. Nếu bạn thấy xuất hiện bất kì hộp thoại nào thì đều chọn Wait để tránh các lỗi xảy ra.
Sau cùng, chào mừng bạn đến chương trình “đầu tay” Android mới vừa tạo được qua vài bước đơn giản. Và thử trải nghiệm chương trình này bằng kịch bản ban đầu là nhập chuỗi vào EditText và nhấn nút Chào Android để hiện khung thoại Chào Mừng.
Lần lượt nhấp chọn Đồng Ý và nút Home trên màn hình để ra màn hình chính của Emulator. Và đây, chào mừng bạn đến màn hình giao diện chính của Android 2.1.
Giao diện chính của Android 2.1 |
Công ty TNHH giải pháp CNTT Hoàn Vũ
- Địa Chỉ: 265 Hoàng Hoa Thám, Phường 13, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh
- Email: leenguyen@hoanvusolution.com
- Tell: (08) 62 961 338
0 nhận xét:
Đăng nhận xét